Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Bắt quả tang công ty Toyoda Giken xả thải bẩn

Bắt quả tang công ty Toyoda Giken xả thải bẩn

Dân Việt - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an vừa bắt quả Công ty Toyoda Giken tại lô 41b, Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội đang xả thải chưa qua xử lý ra môi trường.
Facebook Twitter 0 bình chọn Viết bình luận Lưu bài này

    Trước đó, ngày 19.5, cơ quan CSĐT bất ngờ kiểm tra, phát hiện có một ống sắt đường kính 10cm chạy ngầm từ phía trong khuôn viên công ty Toyoda Giken đang đổ nước xả thải có màu vàng đậm, nóng và có mùi nồng hắc vào hố ga thoát nước phía sau công ty, cách xưởng mạ 5m, rồi theo đường cống xi măng đường kính khoảng 40cm, xuyên qua tường rào ra hệ thống mương thoát nước của khu công nghiệp Nội Bài, đổ ra ngoài.

    Tại thời điểm kiểm tra, ông Yamanochi Fumitaka - Phó Tổng Giám đốc công ty Toyoda Giken đã thừa nhận đường cống xi măng và ống sắt xả thải trên là của công ty và dung dịch màu vàng là nước thải từ phân xưởng mạ có chứa Crom 6+ (chất gây ung thư).

    Công ty Toyoda Giken Việt Nam chuyên sản xuất và gia công chao đèn cũng như các sản phẩm dập cho ôtô. Quá trình sản xuất, công ty có thải ra nhiều loại hóa chất, trong đó độc nhất là Crôm 6+, axit sunfuric, chất tẩy rửa, sơn, bùn thải (6.000 kg/tháng), dầu thải máy biến thế (50kg/năm), khí thải độc từ bể mạ…

    Mặc dù đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng công ty này vẫn cố tình thiết kế đường xả ngầm riêng để xả thải chưa qua xử lý.

    Một số hình ảnh bắt quả tang xả thải ngầm của Công ty Toyoda Giken

    Thừa nhận mọi sai phạm, Công ty này đã cam kết nhanh chóng khắc phục vi phạm. Trong buổi làm việc với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường vào ngày 24.5, công ty đã cho cắt hai đường ống cống và bịt lại bằng ximăng; đường ống kim loại 10cm đã được cắt bỏ và đấu nối lại với hệ thống xử lý nước thải tập trung.

    Vụ việc vẫn đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra mở rộng, xử lý.

    Gia Tưởng - Thắng Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét