Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Nỗ lực làm “sạch” tuyến đường 131

Nỗ lực làm “sạch” tuyến đường 131

ANTĐ - Đường 131 cũ và mới nối các xã Mai Đình, Tiên Dược, Quang Tiến và Khu Công nghiệp Nội Bài, với chiều dài hơn 20 km, là “huyết mạch” giao thông của huyện Sóc Sơn.
Facebook Twitter 0 bình chọn Viết bình luận Lưu bài này

    Gần đây, bọn cướp đã lợi dụng đêm tối, gây ra nhiều vụ cướp trên tuyến đường này, gây hoang mang, lo lắng trong dư luận.

    Đối với Nguyễn Tiến Th, ở TP Thái Nguyên, đêm 3-7 vừa qua, thực sự là nỗi kinh hoàng đối với vợ chồng anh. Đang điều khiển xe máy chở vợ phía sau, đến địa phận xã Quang Tiến, anh Th bất ngờ bị một nhóm thanh niên đi trên 3 xe máy áp sát, dùng dao, gậy tấn công, rồi cướp đi chiếc xe máy Honda trị giá gần 50 triệu đồng… 4 ngày trước đó, một đôi trai gái ở xã Phù Ninh, huyện Sóc Sơn, đến đoạn đường 131 mới, địa phận xã Mai Đình, gần Khu Công nghiệp Nội Bài để tâm sự với nhau vào ban đêm, cũng bị 3 đối tượng dùng gậy đánh, cướp đi xe máy và điện thoại di động.

    Khảo sát toàn bộ tuyến đường 131 cũ và mới, chúng tôi nhận thấy hiện trường xảy ra các vụ cướp đều ở những địa điểm giữa cánh đồng, hoặc xa khu dân cư và trên tuyến đường này có khá nhiều cột điện, nhưng lại không có đèn chiếu sáng. Theo lực lượng CSHS - CAH Sóc Sơn, đây chính là những điều kiện phát sinh tội phạm cướp tài sản. “Đường tối, lại vắng người qua lại và ở xa khu dân cư đến hàng trăm mét, nên tội phạm đã lợi dụng để hoạt động và thậm chí người bị hại kêu cứu thì cũng không ai nghe thấy để ứng cứu” - Thượng tá Nguyễn Văn Hiểu, Đội trưởng Đội CSHS - CAH Sóc Sơn đánh giá. Thật vậy, đã có không ít vụ cướp xảy ra trên tuyến đường 131, người bị hại hô hoán nhờ sự trợ giúp từ xung quanh, nhưng vì đường vắng, xa nhà dân nên không ai biết và tiếng kêu cứu của họ đã chìm vào thinh không.

    Đánh nhanh, đánh trúng

    Trước những nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tình hình phức tạp về hoạt động của tội phạm cướp tài sản trên tuyến đường 131, Ban chỉ huy CAH Sóc Sơn đã lập kế hoạch, giao cho lực lượng CSHS - CAH phối hợp với công an các xã nằm dọc theo tuyến đường 131 triển khai đấu tranh, phòng ngừa cướp tài sản. Lực lượng CSHS - CAH Sóc Sơn đã khảo sát trên toàn bộ 11km tuyến đường 131 cũ chạy dọc theo các xã Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến và 3km tuyến đường mới chạy qua xã Mai Đình - Khu Công nghiệp Nội Bài, cùng với hơn 5km đường 131 kéo dài đến ga Đa Phúc và một số xã giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh. Qua khảo sát, lực lượng công an đã phân loại những địa bàn vắng vẻ, thiếu hệ thống chiếu sáng, là nơi bọn cướp lợi dụng đêm tối để hoạt động và phân công trinh sát phối hợp với công an các xã tuần tra mật phục, kiểm soát hành chính từ 19h tối hôm trước đến sáng hôm sau của các ngày trong tuần.

    Ngoài ra, CAH Sóc Sơn đã tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức, để nhân dân nắm được phương thức hoạt động của tội phạm cướp tài sản và dũng cảm phát hiện, tố giác với cơ quan công an những biểu hiện hoạt động của loại tội phạm này. Qua các biện pháp nêu trên, trong các tháng 6 và 7-2011, CAH Sóc Sơn đã liên tiếp phát hiện, điều tra khám phá được 5 ổ nhóm chuyên cướp tài sản với hơn 20 đối tượng đều là người tỉnh ngoài, sống lang thang trên địa bàn Hà Nội hoạt động phạm tội. Đáng chú ý, ngày 7-7 vừa qua, CAH Sóc Sơn đã khám phá ổ nhóm cướp tài sản do Nguyễn Thế Vinh, SN 1989, quê ở Hà Giang cầm đầu. Trước đó, qua công tác tuần tra mật phục, CAH Sóc Sơn phối hợp với lực lượng công an xã đã phát hiện, kịp thời ngăn chặn hoạt động cướp tài sản trên tuyến đường 131 của một số đối tượng là người ở Quảng Ninh và Bắc Ninh, thu nhiều hung khí như dao, kiếm, súng bắn điện, bình xịt cay và nhiều loại công cụ hỗ trợ, hung khí nguy hiểm khác.

    Theo Thượng tá Trần Quang Huy, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CAH Sóc Sơn, bên cạnh nỗ lực của cơ quan công an, người tham gia giao thông trên tuyến đường này cần chú ý không nên qua lại đây một mình vào ban đêm và các cơ quan chức năng của địa phương cũng cần nhanh chóng có những biện pháp khắc phục, hoặc làm mới hệ thống chiếu sáng trên toàn bộ tuyến đường 131, để nơi đây không còn là nỗi kinh hoàng cho những ai thường phải qua lại vào ban đêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét