Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Hoàn thiện mạng lưới bán lẻ

Hoàn thiện mạng lưới bán lẻ

Trong hai ngày 19 và 20-9 vừa qua, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội đã tổ chức phiên chợ Việt tại Khu công nghiệp Nội Bài (thôn Xuân Bách, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn) với 16 gian hàng tiêu chuẩn (9m2/gian), khoảng 2.000 mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm chế biến, gia vị, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng và nhóm bình ổn giá, trong đó trên 70% mặt hàng được giảm giá từ 5% trở lên.

    Phiên chợ Việt này đã thu hút nhiều người dân địa phương và công nhân làm việc ở khu vực. Các mặt hàng thiết thực như đường (rẻ hơn bên ngoài 3.000 đồng/kg), mì chính, bột gia vị, bánh kẹo... được nhiều người mua với số lượng lớn không chỉ vì giá rẻ hơn mà còn bởi đây là hàng Việt Nam chất lượng cao. Một cán bộ xã Quang Tiến cho biết, địa bàn thôn Xuân Bách có khoảng 2.400 nhân khẩu và gần 1.000 công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Nội Bài ở trọ. Số cư dân này có nhu cầu rất cao nhưng thường chỉ mua bán ở các chợ làng và những cửa hàng tư nhân, hàng hóa ít, thiếu, lại không được kiểm tra về giá cả, nguồn gốc xuất xứ nên về chất lượng rất "tù mù". Có những chuyến hàng Việt như thế này, người tiêu dùng ở địa phương rất yên tâm và coi đó là dịp để tranh thủ mua sắm dù vẫn chưa đủ các mặt hàng theo nhu cầu đời sống của họ cũng như còn có một số mặt hàng chưa phù hợp. Thế nên mới có chuyện đông người mua hàng đến tận chiều tối, trong đó có không ít người mua nhiều để về... dùng dần!

    Theo Sở Công thương, đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp là hoạt động thiết thực và hữu hiệu, giúp người dân mua và sử dụng hàng nội giá rẻ, chất lượng tốt và kích thích sản xuất trong nước. Từ đầu năm đến nay, TP Hà Nội đã triển khai trên 16 phiên chợ Việt, 69 chuyến hàng lưu động về các huyện ngoại thành. Từ nay đến cuối năm, dự định thực hiện khoảng 10 phiên chợ Việt và hơn 50 chuyến hàng lưu động nữa. Như thế có thể thấy, việc đưa hàng Việt về nông thôn đã được thành phố quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Chưa kể, do hiệu quả kinh doanh không cao nên nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà thực hiện hoặc chỉ tổ chức lấy lệ. Người tiêu dùng mong muốn, ngoài việc tổ chức định kỳ, thường xuyên các phiên chợ này, thành phố cần đầu tư phát triển mạng lưới bán lẻ ổn định tại các xã (hoặc liên xã) chứ không nên tổ chức theo kiểu "xuân thu nhị kỳ" ở cấp thị trấn, huyện như hiện nay. Đó là nguyện vọng hết sức phù hợp và chỉ có thế mới đưa được hàng Việt đến tận tay mọi người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét